Tuesday, December 17, 2013

Nagluluksa sa bente P20 pesos



Wala lang nalate kasi ako. Naisip ko ang mahal ng pamasahe. Wala ding initiative si manong drayber na magsukli ng tama. Bakit hindi eh sahod nya yun diba. Dun nakasalalay sahod niya. From P15 sana eh naging P20. Dapat  nga P10 pesos lang yun eh. (Kuripot?) Nakakahiya kasi minsan dahil meron din  yung ibang drayber na mang aaway, mambabagsak ng coins o kaya naman titingnan yung binigay mo ng matagal na para bang nakakita siya ng something sa palad niya na first time lang niya nakita sa tanang buhay niya. Pangit din naman sa side ng pangkaraniwang tao ang mapagsamantalahan dulot ng walang kaalaman. Maiisahan. Panggugulang. Minsan nakakahiya din naman yung makikipag argue ka sa rights mo pero mali ka na pala. Yun bang magagalit ka kay drayber kasi mali sukli nya tapos pag uwi mo malalaman mo na lang na that day pala eh kapapatupad lang ng price hike. Anu ka ngayon?

Kahit na wala akong kaide-idea kung paano ang kalakaran, sa balitang tataas ang pamasahe at kuryente, parang bumigat yung pakiramdam ko. Madadagdagan ang porsyentong mababawas sa sahod ko. Meron diyan tricycle drayber, sa pribadong paaralan nag aaral ang anak. Kaya naiisip ko minsan, ganun na kaya kalaki kinikita nila?

Para saan pa yung list ng pamasahe ng nakapaskil sa tricycle kung parang arkila din naman ang nasusunod? Panu ba mawawala ang mga drayber na namimili ng pasahero?

Kung sana sinabi kong kulang yung sukli..
Kung sana may barya ako...
o.. KUNG SANA MAAGA AKO!...



No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...